Xe Nhật ở Việt Nam khác xa ở Mỹ

Trước khi mua xe hơi hãy đưa an toàn lên hàng đầu thay vì giá trị bán lại cao và ổn định.
Đọc bài của bạn Quang Hiếu “Lòng tự tôn của người Nhật tạo nên xe hơi tốt“, tôi nhất trí với bạn, không chỉ về xe hơi mà các thiết bị, đồ dùng của Nhật đều bền và ổn định khi vận hành. Tuy nhiên, tôi cũng muốn chỉ ra một vài mặt trái của doanh nghiệp Nhật lắp ráp ôtô tại Việt Nam để thấy rằng, không phải lúc nào họ cũng như vậy.

Trước hết, tôi muốn bỏ qua vấn đề hành lang pháp lý, quy định này nọ chưa chặt chẽ của Việt Nam. Có thể nó có kẽ hở nào đó để các doanh nghiệp lách, tránh…

1. Bạn nói họ sản xuất xe hơi tốt. Vậy như thế nào là tốt? Theo tôi, nó tốt nếu nó hội tụ đủ: Bền, Ổn định khi vận hành – ít hỏng (tin cậy), An toàn, Tiện nghi tạo cảm giác thoải mái với người lái và người khác ngồi trên xe đó? Vậy liệu một số dòng xe Nhật tại Việt Nam làm được việc đó chưa? Tại sao Fortuner được coi là vua lật? Ở một chủ đề nào đó có nhiều ý kiến cho rằng vì số lượng lưu thông nhiều, nó là xe dựa trên khung gầm xe bán tải, khối lượng lớn, trong tâm cao, ít trang thiết bị an toàn…

Theo tôi, những yếu tố này đúng nhưng chưa đủ. Tại sao chiếc Ford Everest cũng dùng khung xe bán tải, cũng trọng tâm cao, cũng rất ít trang thiết bị an toàn, số lượng lưu thông nhiều nhưng gần như không thấy Ford Everest lật? Tại sao Land Cruiser và Prado (xe nhập khẩu) cũng trọng tâm cao mà lại không lật?

Xe Nhật ở Việt Nam khác xa ở Mỹ
Xe Nhật ở Việt Nam khác xa ở Mỹ

Sở dĩ Fortuner dễ bị lật là do công nghệ của Nhật không bằng của Đức, Mỹ và thứ hai quan trọng hơn là doanh nghiệp Nhật này ở Việt Nam không tôn trọng thị trường Việt Nam, đây là mấu chốt quan trọng.

Họ đã lắp ráp những chiếc ôtô tại Việt Nam với lòng tự tôn không được cao như tại Nhật Bản hay Mỹ. Không chỉ với Fortuner, những chiếc Innova lắp ráp tại Việt Nam có thật sự an toàn? những chiếc sedan gầm thấp như Altis vẫn dễ lật như thường và nguyên nhân chính tôi cho rằng không phải là số lượng lưu hành nhiều.

2. Chúng ta, nhiều người vẫn lấy thị trường Mỹ để làm tiêu chí khi lựa chọn xe Nhật tại Việt Nam. Tôi xin trả lời rằng, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe Nhật sản xuất cho thị trường Mỹ nó khác xa so với xe lắp ráp cho thị trường Việt, hãy đối diện với sự thật này. VnExpress đã có bài so sánh chiếc Camry LE (bản thấp nhất của thị trường Mỹ) và Camry 2.5Q (bản cao cấp nhất của thị trường Việt Nam) cho kết quả rất rõ.

3. Tôi muốn nhắn gửi tới mọi người rằng đừng nhìn thấy hành vi tiêu dùng của người Mỹ về xe hơi mà bắt theo. Hãy tìm hiểu thật kỹ, đưa ra những tiêu chí lựa chọn sát thực hơn, tiêu chí lựa chọn có nhiều – không nhất thiết phải đặt tiêu chí giá trị bán lại cao và ổn định, ít hỏng vặt lên đầu mà tiêu chí an toàn mới là quan trọng nhất.

4. Tôi cũng không thống nhất quan điểm của độc giả Quang Hiếu về cái mã bên ngoài của xe Hàn là nhái. Không phải vậy đâu, các hãng Hyundai và Kia đã chiêu mộ nhiều nhà thiết kế cao cấp của các hãng xe lớn từ châu Âu về làm việc đấy, họ đã thay đổi gần như toàn diện về thiết kế của Kia, Hyundai trong những năm gần đây.