Cho rằng những tai nạn gần đây không phải do xe chạy nhanh trong khi đường được thiết kế cho phép đạt 120km/h, Tổng cục Đường bộ khẳng định không có cơ sở khoa học để giảm tốc độ trên cao tốc Trung Lương.

Trao đổi về đề xuất giảm tốc độ tối đa trên cao tốc Trung Lương – TP HCM xuống 100km/h, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ, cho biết, cơ quan này chưa nhận được văn bản kiến nghị của tỉnh Long An nên chưa có phản hồi chính thức.

Tuy nhiên, ông Huyện cho rằng không có cơ sở khoa học để điều chỉnh vì tuyến đường được thiết kế có độ nhám bề mặt đảm bảo đạt tốc độ tối đa 120km/h. Ngoài ra, phần lớn tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Trung Lương không phải do xe chạy tốc độ quá cao. Trong 3 vụ gần đây, vận tốc các xe gặp nạn được ghi nhận trong thiết bị hành trình là hơn 90 km/h, chưa đạt mức tối đa.

Để phòng ngừa tai nạn giao thông, cơ quan quản lý đường bộ sẽ kiểm tra rà soát các hạng mục an toàn giao thông như tăng cường biển báo, lắp thêm thiết bị chiếu sáng…

Đầu tháng 10, tỉnh Long An kiến nghị Tổng cục Đường bộ hạ tốc độ trên cao tốc Trung Lương – TP HCM từ 120km/h xuống 100km/h và lắp thêm đèn chiếu sáng, thiết bị chống lóa. Trong gần 5 năm, trên 30 km cao tốc qua địa bàn Long An xảy ra 212 vụ tai nạn làm 33 người chết, 149 người bị thương, hư hỏng 83 xe.

“Nguyên nhân chính là tài xế không giữ khoảng cách an toàn. Đồng thời, nhiều đoạn trên cao tốc chưa hoàn chỉnh nên rất dễ xảy ra tai nạn. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị hạ tốc độ từ 120km/h xuống còn 100km/h”, ông Phùng Văn On, Phó Ban an toàn giao thông Long An, nói.

Cao tốc TP HCM – Trung Lương dài 62 km, trong đó tuyến chính dài gần 40 km. Cao tốc rút ngắn thời gian từ TP HCM đi các tỉnh miền Tây có tổng đầu tư trị giá gần 10.000 tỷ đồng.

Tổng cục Đường bộ: 'Không giảm tốc độ trên cao tốc Trung Lương'
Tổng cục Đường bộ: ‘Không giảm tốc độ trên cao tốc Trung Lương’