Những ôtô biển số màu xanh với ký hiệu 29M ít gặp khiến nhiều người thắc mắc không biết đây là xe của các tổ chức, cơ quan nào. 

Biển số ôtô có nền màu xanh, chữ và số màu trắng mà người dân hay gọi tắt là “biển xanh” là loại biển số thường gặp. Ví dụ 80A, 80B của các cơ quan như Bộ công an, Văn phòng chính phủ… Hay 30A, 29A của cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc thành phố Hà Nội; 36A là cơ quan hành chính sự nghiệp của tỉnh Thanh Hóa…

Tuy nhiên, có những biển số mà ít người biết, hoặc có nhìn thấy nhưng không hiểu nghĩa là gì. Trên một số diễn đàn, nhiều người hay hỏi nhau về loại biển 29M, cũng là biển xanh, nhưng chữ cái M thì chưa thấy sử dụng, ví dụ: 29M-123.45. Vậy loại biển số này gì?

Ôtô biển xanh ít biết tại Việt Nam
Ôtô biển xanh ít biết tại Việt Nam

Theo tôi được biết, đây là biển số cấp cho các đơn vị hành chính sự nghiệp có thu. Để dễ nhớ, mọi người hay tự đặt M=Money (tiền), ý nói của các cơ quan có thu.

Phân biệt với các đơn vị hành chính sự nghiệp không thu, ví dụ 29A, dùng chi phí toàn bộ từ ngân sách, không có nguồn thu khác.

Một loại biển số khác cũng ít người biết là 29KT, biển trắng, chữ số đen. KT ở đây là viết tắt của “Kinh tế”, ý nói xe của các đơn bị quân đội làm kinh tế. Để phân biệt với một loại biển KT khác cũng của quân đội, nhưng là biển đỏ, và KT đứng ở đầu.

Ví dụ: 29KT-123.45 biển trắng là xe của đơn vị quân đội làm kinh tế, nhưng KT-12-34, biển đỏ là xe của Bộ tư lệnh thủ đô (Quân khu thủ đô trước đây).

Đó là một số hiểu biết của tôi về biển số ít gặp. Mong mọi người cùng đóng góp kiến thức về biển số xe những trường hợp hiếm khác để cùng phân biệt. Ví dụ biển số màu vàng chữ trắng, chữ đỏ, tôi không hiểu lắm. Các bạn cùng thảo luận vấn đề này nhé.