Đối với người lớn, chuyển nhà có thể mang lại một chút cảm giác buồn khi phải chia tay nơi ở cũ đã gắn bó trong thời gian dài, những người hàng xóm thân quen, nhưng cũng là sự háo hức chờ đón những trải nghiệm mới tại nơi sắp đến.

Vậy còn với những đứa trẻ thì sao? Liệu chúng có những phản ứng tiêu cực hay không? Chúng ta phải làm gì khi trường hợp đó xảy ra. Một vài lưu ý sau sẽ mách nước cho bạn

Hành xử đúng đắn với con trẻ khi chuyển nhà
Hành xử đúng đắn với con trẻ khi chuyển nhà

Thông báo

Bạn cần thông báo cho bọn trẻ biết về việc gia đình bạn sẽ chuyển đi nơi khác. Hãy tạo một bầu không khí vui vẻ, như dẫn chúng đi chơi, ăn những món ăn chúng thích, và đề cập vấn đề một cách nhẹ nhàng.

Bình tĩnh khi con phản ứng

Con bạn có thể phản ứng tiêu cực như mè nheo, khóc lóc với vấn đề chuyển nhà khi chúng còn nhỏ và chưa hiểu chuyện. Điều này rất dễ hiểu vì chúng cảm thấy sợ khi phải làm quen với môi trường mới, buồn bã do không còn được chơi với các bạn cũ…

Thay vì cáu gắt, la mắng con, bạn có thể vẽ ra một “cuộc phiêu lưu tới một vùng đất mới”.

Dẫn con đến khám phá trước.

Nếu được, trước khi thực sự chuyển đến nơi ở mới, bạn có thể dành ra một ngày cuối tuần để chở con đến thăm thú. Hãy chỉ cho con, đâu là nơi gia đình bạn vui chơi, trồng cây. Hãy để con tưởng tượng, tạo sự thích thú, phấn khích.

Khuyến khích lũ trẻ tham gia quá trình chuyển nhà

Nếu con bạn còn nhỏ, bạn có thể nhờ người thân chăm sóc chúng. Còn khi con đã lớn được một chút, bạn có thể nhờ con làm một số việc đơn giản như tự sắp xếp các vật dụng cá nhân (quần áo, đồ chơi) của con. Cho con thấy sự giúp đỡ của con rất giá trị. Bằng cách này bạn đã giúp con tích cực tham gia quá trình mà không bị căng thẳng.

Khi đến nơi ở mới

  • Nếu có điều kiện, bạn có thể cho con chọn phòng con muốn ở, và tự sắp xếp đồ đạc của con vào phòng.
  • Dắt con theo khi đến làm quen với hàng xóm. Cho con kết bạn với các bạn đồng trang lứa trong khu vực.
  •  Cùng con khám phá các khu vui chơi, công viên gần nơi bạn ở.