Các doanh nghiệp xuất hàng giao cho đối tác nước ngoài thường bị lệ thuộc rất nhiều vào việc thuê xe container chở hàng ra cảng. Lợi dụng việc này thời gian qua một băng nhóm trộm cắp hàng container tại TP Hồ Chí Minh đã hình thành với thủ đoạn trộm cắp hàng rất chuyên nghiệp, táo tợn và có sự tiếp tay của chính các lái xe.

Qua trình báo của các doanh nghiệp, cơ quan công an đã tóm gọn được thủ phạm và phá vỡ tổ chức trộm cắp mới này, giúp các doanh nghiệp xuất khẩu hàng nhẹ đi mối lo.
Băng trộm hàng container sa lưới
Băng trộm hàng container sa lưới

Lộ mặt kẻ trộm chính là… tài xế

Suốt một thời gian dài, các doanh nghiệp làm ăn với đối tác nước ngoài xuất hàng qua cảng thường phản ánh hàng trong container bị thiếu, không đúng như thoả thuận đã ký trong hợp đồng. Việc này không chỉ khiến cho doanh nghiệp phải bồi thường thiệt hại cho phía đối tác mà còn mất uy tín trong làm ăn, nhiều đối tác lớn đã cắt hợp đồng. Hàng đóng container xuất qua cảng có cả một quy trình chặt chẽ và được niêm phong chì cẩn thận. Nhưng tại sao hàng hóa lại bị “rút ruột” dễ dàng?

Khi các doanh nghiệp kiểm tra hàng, có container bị phá niêm phong nhưng cũng có container niêm phong còn nguyên nhưng hàng bên trong vẫn bị lấy mất, thường là một nửa số hàng trị giá từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng, thiệt hại cho doanh nghiệp rất lớn. Từ phát hiện này, các doanh nghiệp đã cảnh báo cho nhân viên giám sát vận chuyển hàng theo dõi, lưu ý từng chi tiết khả nghi.

Ngày 22-1-2008 đến kỳ giao hàng cho đối tác nước ngoài của Công ty XNK Thủy sản An Giang nên Công ty có thuê xe chở container của Công ty TNHH Lê Song An (trụ sở tại phường 25, quận Bình Thạnh) vận chuyển vào cảng Cát Lái quận 9.

Container hàng của Công ty XNK Thủy sản An Giang loại 40 feet, chứa 2.500 thùng philê cá tra, nặng 25 tấn được lấy từ kho lạnh Hoàng Lai (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) do lái xe Lâm Văn Hùng của Công ty TNHH Lê Song An lái. Khi xe chở container vừa đến trạm cân của cảng Cát Lái, nhân viên áp tải hàng bỗng phát hiện giấy niêm phong dán ở cửa container có dấu hiệu khả nghi nên yêu cầu mở niêm chì để kiểm tra.

Hàng trong container đầy ắp lúc đóng đã bị vơi gần nửa. Nhân viên kiểm tra thấy mất hơn 12 tấn hàng gồm 1.260 thùng cá philê, trị giá trên 350 triệu đồng. Lập tức nhân viên này trình báo việc bị lấy cắp hàng với CAQ 9 TP.HCM và Đội CSĐT tội phạm về