Đêm 2-3, trên tuyến đường 337, thuộc phường Quang Hanh, TP Hạ Long, Quảng Ninh, chính quyền thành phố bố trí các lực lượng phối hợp kiểm tra, bắt quả tang 13 xe tải chở đầy than không có nguồn gốc xuất xứ đi từ khai trường ra ngoài.

Tại hiện trường là bãi tập kết nằm trong Khu đô thị Hà Khánh D, phường Hà Khánh, TP Hạ Long, có 13 xe tải. Các xe có dán logo của các doanh nghiệp vận tải, mang BKS của tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng. Thậm chí có xe nguỵ trang bên ngoài như xe đông lạnh hòng qua mặt lực lượng chức năng.

13 lái xe tải chở than trái phép đang được lực lượng CSĐT Công an TP Hạ Long khẩn trương tiến hành lấy lời khai.

Đại tá Lê Duy Tấn, Trưởng công an thành phố Hạ Long chưa công bố nguồn gốc than từ đâu ra, bởi đang trong quá trình điều tra. Trong khi đó, có nguồn tin cho rằng số than trên được đưa từ các mỏ than thuộc huyện Hoành Bồ và khu vực khai trường 917 – Công ty than Hòn Gai thuộc phường Hà Khánh (TP Hạ Long) ra bãi tập kết bên ngoài.

Giám đốc Công ty Than Hòn Gai – TKV Bùi Khắc Thất khẳng định, số than trên là than trôi nổi ở khu vực bãi sông Giếng Vọng, không phải từ khai trường ra, nguồn than ở đâu chưa xác định rõ.

Bắt giữ 13 xe tải vận chuyển 700 tấn than trái phép
Bắt giữ 13 xe tải vận chuyển 700 tấn than trái phép

Hiện Công an TP Hạ Long đang phối hợp với lực lượng chức năng khẩn trương điều tra làm rõ nguồn gốc số than trên.

Ngay sau khi bắt giữ, sáng 3-3, ông Nguyễn Văn Đọc – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra Công điện số 05/CĐ-UBND về việc biểu dương và tăng cường công tác kiểm tra, xử lý khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trái phép. Đồng thời ghi nhận và biểu dương Chủ tịch UBND TP Hạ Long và các lực lượng chức năng của thành phố đã kiểm tra, phát hiện, xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trái phép trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Đọc yêu cầu: Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra làm rõ người chủ mưu và đối tượng tham gia, cùng phương tiện, nguồn gốc than do UBND TP Hạ Long đã bắt giữ đêm 2-3 để xử lý nghiêm theo pháp luật.