Từ trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, chạy xe hơi khoảng 40 phút, qua phà Cát Lái, tôi đến được khu nhà riêng của ông Hoan nằm giữa những cánh rừng cao su ở Nhơn Trạch, Đồng Nai. Ông là người kín tiếng, nên ít ai biết rằng, người đàn ông này đang sở hữu một bộ sưu tập xe cổ tiền tỷ, thuộc vào hàng “độc” ở Việt Nam.

Vị đại gia kín tiếng

Tôi tình cờ được ông Hoan mời đến chơi nhà qua sự giới thiệu của một người bạn ở Sài Gòn. Chỉ được ông rào trước là về đây nghỉ ngơi nhân dịp cuối tuần, nên tôi đến với tư cách là một vị khách. “Về đây nghỉ thôi nhé, không viết lách gì cả” – ông Hoan nói với tôi như vậy qua điện thoại khi biết tôi là phóng viên.

Xe riêng của ông đưa chúng tôi từ trung tâm Sài Gòn, qua phà Cát Lái, đi theo tỉnh lộ 769, qua những cánh rừng cao su bạt ngàn rồi dừng lại trước một cánh cổng lớn. Người lái xe bấm nút, hai cánh cửa mở ra cả một quần thể kiến trúc nhà xây theo lối kiến trúc cổ hình chữ đinh, nhà ba gian, hai chái, hay “nội công, ngoại quốc”… Phải có đến cả chục ngôi nhà như vậy, được xây bằng toàn gỗ là gỗ nằm trong một khu nhà rộng tới 5ha.

Nhân viên trông coi khu nhà dẫn chúng tôi đến nhà khách bằng một chiếc xe điện. Nhà của ông Hoan rộng đến nỗi, nhân viên phải đi xe máy hoặc xe điện ra để đón khách. Từ cổng vào nhà, cơ man nào là tùng, bách hay những cây xanh cổ thụ to choán hai bên lối đi.

Biết tôi là phóng viên về xe, lại không hiểu gì về đồ cổ, đồ gỗ, đồ đồng bài trí la liệt trong nhà nên ông Hoan dẫn tôi thẳng xuống gara và tuyệt nhiên không nói bất cứ điều gì về mấy thứ đó.

Gặp chủ nhân sưu tập xe cổ tiền tỷ ở Đồng Nai
Gặp chủ nhân sưu tập xe cổ tiền tỷ ở Đồng Nai

Một gara toàn xế cố

“Nghe nói mê xe, thích xe thì mình dẫn xuống “khoe” bộ sưu tập xe cổ. Có người để chia sẻ cái đam mê của mình cũng thấy vui. Chứ đừng có viết báo, đao to, búa lớn làm gì” – ông Hoan dặn đi, dặn lại với tôi như thế.

Tôi thì lại nghĩ khác, có lẽ không thể không viết, phải chia sẻ với nhiều người bộ sưu tập xe cổ độc nhất, vô nhị này. Tôi đã năn nỉ ông cho chụp ảnh, để đăng vài bức hình lên. Những thứ quý giá thế này mà không được ai biết tới thì cũng phí lắm. Sau một hồi thuyết phục, cuối cùng ông cũng cho tôi ghi hình và viết bài.

Kỳ công sưu tầm

Nhà để xe của ông Hoan cũng là một ngôi nhà xây theo kiến trúc cổ, 4 mái, rộng tới cả trăm m2. Tôi đã thực sự bị sốc khi thấy 8 chiếc xe mà ông Hoan đang sở hữu đều là những chiếc xế rất cổ và độc. 3 chiếc Citroen Traction đời 1937, 2 chiếc Citroen DS 21 và 23 (1955 -1957), 1 chiếc Volkswagen Beetle 1302 đời 1970, 1 chiếc xe Mercedes-Benz 220S đời 1957 và 1 chiếc “Mẹc” 190SL mui mềm của thập kỷ 50.