Sở Giao thông Vận tải TP HCM đảm bảo đủ xe phục vụ người dân về quê đón Tết, riêng bến xe Miền Đông sẽ tổ chức các chuyến xe cuối cùng trong năm vào đêm 30 để phục vụ hành khách.

TP HCM cam kết không để dân thiếu xe về quê ăn Tết
TP HCM cam kết không để dân thiếu xe về quê ăn Tết

Tại cuộc họp triển khai kế hoạch phục vụ vận tải khách đường bộ Tết Nguyên đán 2015 chiều 22/11, ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao hơn 2 lần so với ngày thường nên ngoài xe khách đang hoạt động tại bến, Sở đã cho doanh nghiệp được thuê thêm xe, điều động xe hợp đồng để chở khách.

“Sở cam kết sẽ điều động đủ xe khách để phục vụ người dân về quê ăn Tết. Bến xe Miền Đông sẽ tiếp tục tổ chức những chuyến cuối cùng trong năm vào đêm 30 Tết để chở hành khách về quê”, ông Đức nói.

Về giá vé, do lượng khách đi lại 2 chiều không cân bằng, để bù đắp chi phí cho một chiều xe chạy rỗng, đơn vị vận tải được phép phụ thu giá vé 20 đến 60% so với giá vé ngày thường (tùy tuyến). Giá xăng dầu giảm mạnh nhiều đợt liên tiếp cũng giúp giá vé xe giảm 7-20% so với dịp Tết Nguyên đán 2014.

Nói về tình trạng người dân phải chờ từ khuya nhưng không mua được vé xe Tết, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông Thượng Thanh Hải giải thích, do người dân chuộng xe thương hiệu nên mới xảy ra tình trạng này. “Từ TP HCM về các tỉnh miền Trung có rất nhiều doanh nghiệp đăng ký hoạt động, hành khách chỉ đổ dồn vào mua vé của 1-2 nhà xe thì không thể nào đủ vé vì mỗi doanh nghiệp chỉ phục vụ vài trăm lượt mỗi ngày. Trong khi đó doanh nghiệp khác còn rất nhiều vé”, ông Hải nói và cam kết bến hoàn toàn đủ vé để người dân về quê.

Đề cập việc giá xăng dầu giảm sâu mà giá cước vận tải chưa giảm tương xứng, ông Nguyễn Quốc Chiến, Trưởng ban Vật giá, Sở Tài chính TP HCM cho biết, thành phố có 32/55 doanh nghiệp giảm giá tổng cộng 2 lần từ 7 đến 22% với các tuyến vận tải cố định, chưa tính mức giảm ngày hôm qua. Các doanh nghiệp taxi cũng đã giảm 2 lần mỗi lần từ 500 đến 1.000 đồng.

“Hôm qua Sở Tài chính yêu cầu doanh nghiệp vận tải kê lại giá cước đến ngày 31/1. Trong đợt giảm giá xăng dầu hôm qua, taxi giảm thêm 500 đồng, còn vận tải cố định giảm 10-15% là hợp lý”, ông Chiến nói.

Theo thống kê của bến xe miền Tây, 110 trên tổng số 130 doanh nghiệp đã giảm giá vé, có đơn vị giảm giá 2 lần. Với 20 doanh nghiệp chưa giảm giá, có 10 công ty giải trình là trước đây xăng dầu tăng giá họ không tăng nên xăng giảm giá đợt này họ không giảm. Còn tại bến xe miền Đông, 115 trên tổng số 214 doanh nghiệp đã giảm giá vé. Những doanh nghiệp chưa giảm giá vé thì sắp tới sẽ giảm luôn vào phụ thu giá vé Tết.

CÔNG TY TNHH SANG ĐÔNG NHI
Địa chỉ: 270A Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành Phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0908.81.81.85 –  0938.534.666
Website: nhanchohang.vn  – Email: nhanchohangsdn@gmail.com