Người Sài gòn vẫn thường tự hào về một Sài gòn ồn ào và nhộp nhịp, một đô thị kinh tế trọng điểm của cả nước và được mệnh danh là một thành phố không ngủ. Tuy nhiên, với tình trạng ngập lụt như hiện nay và nhiều người dân phải ở trong tình cảnh phải chuyển nhà đi nơi khác để tránh ngập lụt, thì có lẽ Sài gòn còn được trao thêm một “thương hiệu” mới, nét đặc trưng văn hóa của thành phố. Và có lẽ đến một ngày đẹp trời khi bỗng nhiên chúng ta nhận ra rằng dường như thương hiệu đó của Sài Gòn không hề cao siêu hay đặc biệt gì. Nó chỉ đơn giản là những thứ mà mọi người có nhìn thấy và sống với nó. ở khía cạnh đó, chuyện ngập lụt ở Sài Gòn quả thật là lựa chọn hoàn hảo để trở thành hình ảnh đại diện của thành phố.

Người Sài Gòn vốn đã quá quen chuyện ngập lụt, tháng nào cũng dăm ba lần bì bõm trên những nẻo đường mà hầu như nơi nào cũng ngập nước. Xe cộ chết máy hư hỏng diễn ra thường xuyên.Có nhiều nơi không mưa cũng ngập vì triều cường và khi có một trận mưa nhỏ, đường phố bỗng thành sông. Mọi người đã quá quen cảnh chuyển nhà chạy lụt, nhà ở thành phố mà luôn đầy đủ những bao cát nhỏ, nguyên liệu để sẵn sàng xây dựng những con đê trước cửa, cản dòng “nước lũ” vào nhà.

 

Chuyển nhà vì nước lụt ở Sài gòn
Chuyển nhà vì nước lụt ở Sài gòn

Cách đây không lâu một tối ngày 4/12, hàng trăm hộ dân ở phường Hiệp Bình Chánh ( thủ Đức) đã không kịp khan gói không kịp chuyển nhà khi gặp phải trận triều cường lịch sử cao nhất 61 năm qua. Nhiều người chỉ kịp chạy thoát thân, trong khi tài sản thì chìm trong biển nước. Nhiều người may mắn thì nhờ các dịch vụ chuyển nhà đến chuyển nhà gấp, nhìn dòng người tấp nập lội nước khuân từng món đồ ra khỏi nhà mà không khỏi xót xa. Càng buồn hơn khi những chậu mai bạc triệu tươi tắn, rực rỡ chuẩn bị cho tết bỗng chốc trở nên không còn giá trị khiến ai nấy không còn tâm trạng đón Tết.  Cho nên mới chuyện người Sài Gòn chuyển nhà chỉ vì nước ngập quả là một điều lạ mà ta cứ tưởng như nó chỉ hiện hữu ở những vùng quê xa mà thôi.

Dư luận ví von rằng, Sài Gòn đã thành Venice của Châu Á. Sài Gòn ngập là đề tài cho cư dân thoải mái phóng tác những bài ca với những ca từ “Sài Gòn ngập lắm, Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi”, rồi “Nửa đêm đang ngủ lim dim/ Bỗng đâu nàng đến làm chân ướt mèm…”, và hình ảnh người dân ngồi trên thuyền, giăng câu trên đường phố Sài Gòn đã xuất hiện trên tờ tạp chí nước ngoài. Đáng tự hào quá còn gì!