Nếu ai đã từng nuôi qua hồ cá cảnh biển chắc chắn sẽ có cảm giác thích thú và ngạc nhiên vì màu sắc đẹp tuyệt vời của các loài cá cảnh biển và hình dạng kỳ quái. Tuy nhiên, việc nuôi những chú cá biển quả là không dễ dàng, huống chi việc chuyển hồ cá cảnh biển sang nơi ở mới mà vẫn đảm bảo sự sống cho các sinh vật biển quả là một thử thách vô cùng khó khăn. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ không đi sâu vào cách thức nuôi cá cảnh biển, thay vào đó là những  cách giúp chuyển nhà cho hồ cá cảnh biển sang nơi khác mà vẫn giữ được các chú cá sống khỏe. Quả thật việc chuyển nhà cho các chú cá của bạn sẽ là một vấn đề vô cùng mệt mỏi hơn cả việc chuyển nhà của bạn vì môi trường trong hồ bị xáo trộn sẽ làm các chú cá biển của bạn thấy “khó ở”, dù là ở nhà mới.

Chuyển nhà cho hồ cá cảnh biển của bạn
Chuyển nhà cho hồ cá cảnh biển của bạn

Dưới đây là một vài gợi ý giúp bạn chuyển nhà cho các chú cá biển của mình thành công.

  1. Lên kế hoạch chuyển nhà cho hồ cá biển với dịch vụ chuyển nhà trọn gói của bạn

Đây là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng vì dịch vụ chuyển nhà trọn gói của bạn cần phải phối hợp với bạn lên kế hoạch chi tiết và đem các phụ kiện đóng gói cần thiết cũng như chọn loại xe tải thích hợp để vận chuyển các chú cá biển và liệu lọc hồ cá. Và dĩ nhiên, việc đến đúng giờ là điều tối quan trọng đối với một dịch vụ chuyển nhà uy tín.

  1. Các bước chuẩn bị ở nhà cũ

Trước khi dịch vụ chuyển nhà tới khoảng 4 tiếng, bạn cần chuẩn bị một thùng thật to và đổ nước cũ hiện đang có trong hồ cá vào thùng. Tránh tuyệt đối đổ nước mới vào thùng và thả cá vào vì môi trường nước mới sẽ làm cá bị sốc và dễ chết. Để đảm bảo cá không thải ra chất thải nhiều trong thời gian không có hệ thống lọc nước trong thùng và trong lúc vận chuyển cá. Thêm nữa, bạn cần chạy oxy đầy đủ khi cá ở trong thùng trong thời gian chờ dịch vụ chuyển nhà đến. Trong quãng thời gian này bạn cần lấy đá và sỏi từ hồ chính ra và tháo các thiết bị trong hồ lọc và rửa cho thật sạch sẽ. Chú ý, bạn không nên bỏ hết nước cũ trong hồ chính mà phải giữ lại 50 phần tram nước cũ và chứa trong các thùng 30 lít. Đối với vật liệu như sỏi hoặc cát trong hồ chính thì bạn nên rửa sơ bằng nước biển cũ. Không được rửa bằng nước ngọt vì sẽ làm chết hết hệt vi sinh vật có lợi cho hồ cá của mình. Ngoài ra, chỗ để xô đựng cá cần ở nơi thoáng mát.

  1. Các bước chuẩn bị ở nhà mới

Nếu bạn nuôi cá cảnh biển bằng nước muối pha thì trước thời gian chuyển nhà cho hồ cá của bạn khoảng 1 ngày thì bạn hãy chuẩn bị trước 50% nước mới và đặt thùng chứa nước ở nơi thoáng mát. Việc chạy oxy cho thùng nước mới này rất cần thiết để giúp cho nước luôn “sống”. Trường hợp bạn mua nước biển tự nhiên thì bạn có thể hẹn nơi cung cấp nước biển đem đến ngay lúc bạn vừa chuyển hồ cá sang nhà mới. Nguyên nhân ta nên yêu cầu cửa hàng cung cấp nước biển đem đến mà không nhờ dịch vụ chuyển nhà chở giùm bạn là vì xe tải thường là xe thùng kín và rất nóng. Nếu nước biển đặt ở thùng xe tải mui kín sẽ làm cho nước nóng và các vi sinh vật có lợi sẽ bị chết.

Thêm vào đó, một việc hiển nhiên mà bạn cần chuẩn bị ở nhà mới là chọn địa điểm đặt hồ cá lý tưởng. Sẽ không có gì tốt hơn nếu bạn đặt hồ cá cảnh biển ở nơi thoáng mát nhưng tránh ánh nắng trực tiếp và cách xa cửa sổ. Nguyên nhân là vì cửa sổ là nơi không khí ra vô thường xuyên và dễ dàng làm nhiệt độ hồ thay đổi liên tục. Nhiệt độ thay đổi liên tục là kẻ thù của hồ cá cảnh biển vì hồ cá biển luôn cần ổn định ở mức tốt nhất.

  1. Quá trình vận chuyển cá và trang thiết bị sang nơi ở mới.

Đây là quãng thời gian quan trọng nhất vì bạn và dịch vụ chuyển nhà cần phải phối hợp nhịp nhàng. Khi nhân viên dịch vụ chuyển nhà đến bạn nên yêu cầu họ đóng gói cẩn thận hồ kính bằng nhiều lớp phụ kiện đóng gói để đảm bảo tính an toàn. Đối với đá cảnh trong hồ cá bạn yêu cầu dịch vụ chuyển nhà bỏ vào bich nylon dày để giữ độ ẩm và tránh bị nhiểm bẩn. Nếu có thùng xốp to thì bạn có thể yêu cầu họ bỏ vào đó để đảm bảo tốt nhất. Các chú cá thì bạn có thể cho vào bịch nylon và bơm oxy tinh khiết đầy đủ. Sau đó thì bỏ vào thùng xốp và bỏ ít đá vào bên trên thùng để giữ nhiệt độ mát. Nếu có thể thì bạn nên chuyển các chú cá vào lúc chiều tối bằng xe máy để nhiệt độ trong bịch nylon không bị nóng quá. Nếu bạn quyết định di chuyển bằng xe tải của dịch vụ chuyển nhà trọn gói thì bạn nên yêu cầu họ để các bịch chứa cá ở cabin để nhiệt độ luôn mát. Và điều cuối cùng là bạn cần yêu cần dịch vụ chuyển nhà cung cấp xe tải không mui để chuyển hết các phụ kiện cá biển sang nơi ở mới.

Bằng việc theo kế hoạch này bạn có thể chuyển hồ cá cảnh biển yêu quý của mình dễ dàng,và những chú cá xinh đẹp và quý hiếm của bạn sẽ sống khỏe ở nhà mới. Tuy nhiên việc thành công hay không còn phụ thuộc việc bạn sắp xếp công việc ra sao và công ty cung cấp dịch vụ chuyển nhà của bạn có chuyên nghiệp hay không.

Chúc các bạn có một cuộc chuyển nhà thành công cho những chú cá cảnh biển đáng yêu của mình.