Việc chọn ngày tốt, tránh ngày xấu từ lâu đã trở thành truyền thống văn hoá của các dân tộc Đông phương. Chuyển nhà là sự kiện quan trọng do đó xem ngày giờ rất được lưu ý. Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn mọi người khá lúng túng khi nhắc đến khái niệm “thế nào là ngày tốt”.

Ngoài lý do chủ quan như không có thời gian tìm hiểu, điều này còn xuất phát từ thực tế khách quan đó là phương pháp chọn ngày tốt, tránh ngày xấu cho đến tận bây giờ vẫn còn gây tranh cãi. Có rất nhiều phương pháp xem ngày, giờ tốt khác nhau, căn cứ trên những nguyên tắc khác nhau.

Để những khách hàng có nhu cầu chuyển nhà trọn gói dễ dàng hơn trong việc lựa chọn ngày tốt, Vina Moving tổng hợp những nguyên tắc cơ bản thường gặp nhất.

Thế nào là ngày tốt khi chuyển nhà?
Thế nào là ngày tốt khi chuyển nhà?

1/ Ngày tránh tam nương, nguyệt kỵ

Theo kinh nghiệm dân gian nên tránh khởi sự các công việc vào những ngày này, là các ngày mồng ba và mồng bảy âm lịch, ngày mười ba và mười tám âm lịch, ngày hai hai và hai bảy. Cùng với 3 ngày Nguyệt kỵ là mồng năm – mười bốn và hai ba. Ta có thể dễ dàng thấy trên các sách lịch vạn niên đều có ghi ngày rõ ngày nào là ngày tam nương hay nguyệt kỵ.

2/ Ngày tránh sát chủ

Ngày sát chủ trong tháng:
Tháng Giêng: Sát chủ ở ngày Tý
Tháng 2, 3, 7, 9: Sát chủ ở ngày Sửu
Tháng 4: Sát chủ ở ngày Tuất
Tháng 11: Sát chủ ở ngày Mùi
Tháng 5, 6, 8, 10,12: Sát chủ ở ngày Thìn

3/ Ngày tránh thuộc tháng 3 và tháng 7 âm lịch

Lý do là cả hai tiết có quan hệ đến người chết. Nếu chuyển nhà vào những thời điểm đó dễ kinh động đến người chết nên không tốt.

4/ Ngày tránh xung với tuổi

Bảng Tứ Hành Xung
Dần-Thân-Tỵ-Hợi
Tý-Ngọ-Mão-Dậu
Thìn-Tuất-Sửu-Mùi

5/ Ngày có sao tốt

Dọn về nhà mới nên chọn ngày có các sao tốt như Thiên Đức, Thiên Đức Hợp, Nguyệt Đức, Nguyệt Đức Hợp, Ngũ Phú, Tam Hợp, Lục Hợp, Thiên Aân. Những ngày mà trên lịch vạn niên có ghi sao theo hệ nhị thập bát tú (28 sao tương ứng 4 tuần lễ trong tháng) thì có thể chọn những ngày có sao Bích, sao Càng, sao Tất là phù hợp.

Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất giới thiệu những yếu tố ảnh hưởng khi xem ngày nhập trạch, chuyển nhà mới hay dịch vụ chuyển văn phòng . Để có thể xem được ngày tốt xấu đòi hỏi người xem cần có sự tìm hiểu kỹ về những yếu tố trên và có sự đúc rút từ kinh nghiệm thực tế. Đây cũng là một khó khăn đối với phần đông mọi người hiện nay. Vì vậy, để có được lời khuyên chính xác hơn, khách hàng có thể xem lịch vạn niên, hỏi người có kinh nghiệm hoặc thầy phong thủy.