Chó là loài vật rất nhạy cảm và có thể phản ứng mạnh mẽ với việc di chuyển đến nơi ở mới, vì chúng thích sự an toàn và thoải mái của môi trường hiện tại. Thật khó để chúng thay đổi thói quen và thiết lập lại lối sống mới.

Không chỉ thế trước khi di chuyển, chúng còn phải tiếp nhận những tiếng ồn của việc dọn dẹp, đóng gói cho đến việc nhiều người lạ đến để vận chuyển. Mọi thứ có vẻ là quá nhiều với một chú chó nhỏ.

Nhìn chung đây sẽ là khoảng thời gian lo lắng và bối rối của nó. Sẽ mất một thời gian để nó làm quen với mọi thứ.

Sẽ đơn giản hơn nếu chúng ta có thể nói cho nó biết là điều gì đang xảy ra, rằng nó phải chia tay nơi ở cũ, và cùng gia đình bạn chuyển đến một chỗ khác. Nhưng thật đáng buồn vì chúng ta không có khả năng đó, nên phải sử dụng những cách khác.

Một phương pháp cực hiệu quả là dẫn chú chó của bạn đến nơi ở mới, cho nó đi dạo, thám thính mọi thứ xung quanh. Bên cạnh đó hãy dành nhiều thời gian quan tâm đến nó nhiều hơn dù bạn đang rất bận rộn với việc chuẩn bị.

Việc chuyển nhà có thể gây ảnh hưởng đến những chú chó như thế nào
Việc chuyển nhà có thể gây ảnh hưởng đến những chú chó như thế nào

Giai đoạn căng thẳng dễ náo động nhất của chúng là 1-2 ngày cuối cùng và ngày di chuyển. Nếu có điều kiện, bạn nên thuê một người giữ thú để bạn có thể dành tất cả thời gian vào việc đóng gói và vận chuyển. Nhớ mang theo chăn, đồ chơi mà nó ưa thích, tất cả những gì có thể gợi nhớ lại cho nó về nơi ở thân thuộc.

Khi đến nhà mới, bạn hãy dẫn chú chó đến một khu vực yên tĩnh và kín đáo để nó thư giãn.

Trong những ngày đầu tiên hãy luôn ở bên cạnh nó nếu có thể, không để nó có cảm giác cô đơn và bị bỏ rơi. Một số con chó sẽ cảm thấy khó chịu khi phải ở riêng, tách biệt với chủ.

Cũng giống như chúng ta, những chú chó sẽ có các phản ứng khác nhau, một số con sẽ phấn khích muốn được khám phá thế giới mới, ngược lại một số con cần được an ủi, động viên.

Công việc của bạn là cần phải kiên nhẫn và thường xuyên theo dõi hành vi của chúng để có thể điều chỉnh ngay lập tức. Nếu chúng có những biểu hiện bất thường như sủa nhiều, biếng ăn, bất kỳ triệu chứng đáng lo ngại nào thì bạn không nên chần chừ mà hãy dẫn ngay tới bác sĩ thú y hoặc những người có hiểu biết.

Những chú chó cũng được xem như một thành viên trong gia đình, vì thế ít nhiều bạn nên có kế hoạch hoặc sự quan tâm để giúp chúng vượt qua được khó khăn khi chuyển nhà.

Chúc bạn thành công!